วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ระบบปฏิบัติการWindows                                                                                                                                                                                                                                        ซอฟต์แวร์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบคอมพิวเตอร์  เนื่องจากซอฟต์แวร์เป็นตัวเชื่อมต่อการทำงานระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์  เพื่อควบคุมให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ
ซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์แบ่งออกได้ 2  ประเภทใหญ่ ๆ คือ
        1. ซอฟต์แวร์ระบบ System  Software เช่น Microsoft         Windows98,XP,Me,Linux,Unix
        2. ซอฟต์แวร์ป
                       ระยุกต์ Application Sofrware เช่น word processor,spread sheet
ซอฟต์แวร์เหล่านี้จะทำงานจะต้องมีระบบปฏิบัติการเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของระบบคอมพิวเตอร์
ระบบปฏิบัติการ Operating  System  เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของระบบซอฟต์แวร์  ประกอบด้วยชุดโปรแกรมที่ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินการต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์  และประสานการทำงานระหว่างทรัพยากรต่าง ๆ ในระบบคอมพิวเตอร์  ทั้งส่วนที่เป็นซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้กันแพร่หลาย ได้แก่  ระบบปฏิบัติการวินโดว์  ที่ใช้ในการจัดการและควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์  เช่น การจัดการเกี่ยวกับการแสดงผลบนจอภาพ  รับข้อมูลทางแผงอักขระหรือเมาส์ การจัดการกับเครือข่าย การจัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล  การสำเนาแฟ้มข้อมูล การเปลี่ยนชื่อแฟ้มข้อมูล การลบแฟ้มข้อมูล การเก็บแฟ้มข้อมูล การพิมพ์แฟ้มข้อมูล การติดตั้งโปรแกรม การแสดงการทำงานใช้รูปภาพเล็ก ๆ สื่อความหมายตามคำสั่งของโปรแกรมซึ่งทำให้การทำงานง่ายขึ้นมาก  การทำงานบนวินโดว์จะจำลองการทำงานให้มีลักษณะเหมือนกับโต๊ะทำงาน  คือ มีปฏิทิน  นาฬิกา เครื่องคิดเลข หรือมีเอกสารวางซ้อนทับกันโดยจะมีหน้าต่างการทำงานหรือ Windows สามารถเปิด-ปิดได้ และยังสามารถทำงานหลายงานได้ในเวลาเดียวกันด้วยจึงเรียกว่า ระบบหลายภาระกิจ หรือ Multitasking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น